คืนความสุขสู่ "ผีแดง" : ผ่า 5 ประเด็น โซลชา นำทัพแมนยูพิฆาตสเปอร์ส



    โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ยังคงทำให้แฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เต็มไปด้วยรอยยิ้มอีกเกม หลังสามารถนำทัพบุกปราบ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 1-0 ที่สนามเวมบลีย์  เกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมสร้างสถิติเก็บชัยชะ 6 เกมรวดจากทุกรายการนับตั้งแต่กุมบังเหียน "ผีแดง"

    สำหรับ 3 คะแนนในเกมนี้ส่วนหนึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับ ดาบิด เด เคอา นายทวารชาวสแปนิช ที่โชว์ฟอร์มซูเปอร์เซฟจนนับไม่ถ้วน รวมทั้งผลงานชั้นยอดจาก ปอล ป็อกบา ในการแอสซิสต์สุดแม่นยำให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด ควงตะบึนซัดประตูโทนในช่วงท้ายครึ่งแรก

    แน่นอนว่าผลงานดีมีคุณภาพที่นำความสุขคืนสู่ถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ทำให้เกิดคำถามขึ้นในหัวของบอร์ดบริหารแล้วว่า พวกเขาจะเพิกเฉยเกี่ยวกับการยื่นสัญญาถาวรให้กับ โซลชา ตามที่กระแสสาวก "เร้ด อาร์มี่" ต้องการ หรือจะทู่ซี้สรรหานายใหญ่คนใหม่หลังจบซีซั่นนี้ต่อไป


  1. ศึกวัดกึ๋นสองกุนซือไฟแรง
    นับตั้งแต่ที่ โชเซ่ มูรินโญ่ โดนปลดออกจากตำแหน่ง ข่าวลือที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยากได้ตัว เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ กุนซือชาวอาร์เจนไตน์ เข้ามากุมบังเหียนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ขนาด "ผีแดง" ตัดสินใจแต่งตั้ง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เข้ามารับเผือกร้อน ข่าวกับ "พอช" ก็ไม่เคยสร่างซา

    สำหรับตอนนี้ โซลชา ทำผลงานดีมีคุณภาพด้วยการคืนความสุขสู่ใบหน้าของสาวก "เร้ด อาร์มี่" ด้วยสถิติเริ่ดหรูอลังการชนะ 6 เกมรวดจากการเช่นทุกรายการ ซึ่งเป็นกุนซือคนแรกที่ทำได้ในหน้าประวัติศาสตร์ของ "ปีศาจแดง" งานนี้ทำให้บรรดาแฟนบอลแมนฯ ยูไนเต็ด เรียกร้องให้บอร์ดบริหารควรมอบสัญญาถาวรให้กับ "น้าโอเล่"


    นอกจากชัยชนะที่คว้ามาได้อย่างยอดเยี่ยมแล้ว กุนซือชาวนอร์เวย์ ยังได้นำปรัชญาของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งสิ่งนี้ไม่ได้เห็นมานานนับตั้งแต่ที่ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือ นั่งจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ ดาบิด เด เคอา โกล์ทีมชาติสเปน ยกย่อง โซลชา ว่า นำแมนฯ ยูไนเต็ดของแท้ ! กลับคืนมาอีกครั้ง ฉะนั้นตอนนี้บอร์ดบริหาร คงยากจะเพิกเฉยในเรื่องการมอบสัญญาถาวรให้ โซลชา

    ในส่วนของ โปเช็ตติโน่ ต้องยอมรับว่าเป็นโค้ชที่เก่งฉกาจจริงๆ เพราะในครึ่งหลังเห็นได้ชัดว่าเขาเปลี่ยนแท็คติกจนทำให้ สเปอร์ส สร้างโอกาสได้บานเบอะ หากมองอย่างเป็นกลางถ้าเกมนี้ไม่มีนายทวารชื่อ "เด เคอา" สกอร์คงไม่จบที่ "ผีแดง" ชนะ 1-0 แน่นอน


  2. แรชฟอร์ด ฟอร์มกระฉูด
    นี่เป็นอีกหนึ่งเกมที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด ระเบิดฟอร์มสุดยอดภายใต้การกุมบังเหียนของ โซลชา โดยความรวดเร็วของนักเตะสร้างปัญหาให้กับเกมรับของ สเปอร์ส อย่างต่อเนื่อง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตอนนี้ แรชฟอร์ด กำลังเต็มไปด้วยความมั่นใจในการเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด

    โซลชา ตัดสินใจใช้งาน แรชฟอร์ด ในฐานะกองหน้าเต็มตัว ด้วยความว่องไวของนักเตะสามารถทำลายเกมรับของ "ไก่เดือยทอง" ได้ไม่ยากนัก โดยเฉพาะในจังหวะที่ได้ประตู ปอล ป็อกบา เปิดบอลยาวให้ แรชฟอร์ด ที่วิ่งควบกว่า 50 หลา เข้าไปกดประตูในช่วงท้ายครึ่งแรก

     สำหรับตอนนี้ แรชฟอร์ด ซัดไปแล้ว 4 ประตูจาก 5 เกมนับตั้งแต่ที่ "น้าลูกอม" กุมบังเหียน ฉะนั้นการที่ โซลชา เลือกให้ แรชฟอร์ด เล่นกองหน้าแบบเต็มตัว ยิ่งทำให้นักเตะเต็มไปด้วยความมั่นใจ และกล้าแสดงศักยภาพที่แท้จริงออกมา ซึ่งสิ่งนั้นแสดงให้เห็นจากผลงานตลอด 6 แมตช์ที่ผ่านมาแล้ว
 

  3. เด เคอา โคตรซูเปอร์เซฟ
    ดาบิด เด เคอา ยังคงเป็นผู้เล่นที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขาดไม่ได้จริงๆ หลักฐานในเรื่องนี้แสดงให้เห็นอีกครั้งในแมตช์ที่ดวลกับ สเปอร์ส โดยนายด่านทีมชาติสเปน โชว์เซฟเป็นพัลวันในครึ่งหลัง และทำให้ "ปีศาจแดง" คว้า 3 คะแนนสำคัญในแมตช์นี้

    ไม่ว่าจะเป็นจังหวะจากการยิงของ แฮร์รี่ เคน ก่อนจะเป็นลูกโหม่งของ เดเล่ อัลลี่ รวมไปถึงความพยายามในการทำประตูของ คริสเตียน อีริคเซ่น และการโชว์ปฏิกิริยาสุดว่องไวในจังหวะการเซฟประตูจากการยิงของ โทบี้ อัลเดอร์ไวรัลด์ รวมทั้งการเซฟแบบติดมือจากฟรีคิกของ เคน

    เมื่อมองจากสถิติในการป้องกันประตูแมตช์นี้ โกล์ชาวสแปนิช ป้องกันไปถึง 11 ครั้ง ซึ่งเป็นการเซฟประตูที่มากที่สุดในการลงเล่นเกมพรีเมียร์ลีก 1 แมตช์สำหรับฤดูกาลนี้ แต่ก่อนหน้านี้ เด เคอา เคยเซฟเยอะถึง 14 ครั้งมาแล้วในแมตช์เยือน อาร์เซน่อล เมื่อฤดูกาล 2017-18

    ฉะนั้นคงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม อดีตนายทวาร "ตราหมี" แอตเลติโก มาดริด ถึงได้รับเลือกเป็นแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในเกมที่สนามเวมบลีย์


  4. ป็อกบาฮอตไม่หยุด
    ใครๆ ก็คิดว่าอนาคตของ ปอล ป็อกบา กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คงจะจบสิ้นลงในยุคที่ โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือชาวโปรตุกีส กุมอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อนักเตะโดนดร็อปแบบไม่ได้ผุดได้เกิดนับตั้งแต่ที่มีปัญหาขัดแย้งกับ "เฮียมู"

    อย่างไรก็ตามหลังจากที่ "เฮียมู" โดนเฉดหัวออกไป และ โซลชา ได้รับการแต่งตั้งคุมทีม เขาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าจะสร้าง "ผีแดง" ด้วยการมี ป็อกบา เป็นแกนหลัก ซึ่งก็เป็นจริงอย่างที่พูด และ มิดฟิลด์แชมป์โลก ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเมื่อระเบิดฟอร์มสุดยอดมาตลอด 6 แมตช์ที่ผ่านมา

    ตอนนี้ ป็อกบา กลับมามีรอยยิ้มแห่งความสุขอีกครั้ง แถมแมตช์ล่าสุดยังโชว์สายตาที่แสนเฉียบคม และการวางบอลที่สุดแม่นยำ ในจังหวะที่เปิดบอลให้ แรชฟอร์ด หลุดเข้าไปทำประตูชัยในช่วงท้ายครึ่งแรก เห็นผลงานแบบนี้แล้วแฟนบอล "ผีแดง" มีแต่แฮปปี้


  5. การเปลี่ยนตัวที่ฉลาดหลักแหลม
     โซลชา ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนักตั้งแต่เริ่มต้นครึ่งหลัง เพราะเขาคาดหวังว่าลูกทีมจะสามารถสร้างผลงานได้ดีเหมือนกับตอนครึ่งแรก อย่างไรก็ตาม สเปอร์ส สามารถไล่กดดัน "ผีแดง" ได้อย่างต่อเนื่อง และสร้างโอกาสในการทำประตูได้หลายครั้ง ทำให้เขาจำเป็นต้องมีการปรับแท็กติค

    นายใหญ่ชาวนอร์เวย์ เลือกที่จะส่ง โรเมลู ลูกากู ลงมาแทน อองโตนี่ย์ มาร์กซิยาล และขยับ เจสซี่ ลินการ์ด ไปยืนทางขวา จากนั้นก็ให้ แรชฟอร์ด กลับไปประจำตำแหน่งปีกซ้าย โดยการที่ขยับนักเตะทั้งสองคนออกไปยืนทางกราบ ทำให้ทีมกลับมาเล่นได้อันตรายอีกครั้ง และเจ้าบ้านต้องเจอกับงานหนักในการจัดการปีกทั้งสองฝั่ง

    หลังจากนั้น โซลชา จัดการส่ง ดีโอโก้ ดาโลต์ ลงมาแทน ลินการ์ด ที่มีอาการล้า และดาวเตะชาวโปรตุกีส ก็เล่นทางริมเส้นฝั่งขวาได้ดีเยี่ยม ยังไม่หมดแค่นั้นในช่วงท้ายเกม เขาได้ส่ง สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ลงมาแทน ป็อกบา เพื่อเป็นการพักตัวดาวเตะแชมป์โลกซึ่งมีอาการล้า และได้ใบเหลืองติดตัวด้วย

    ฉะนั้นวิธีการในการแก้เกม และเปลี่ยนตัวของ โซลชา แสดงให้เห็นถึงกึ๋นที่ไม่ธรรมดาของเขา และช่วยให้ทีมเก็บชัยชนะได้อย่างยอดเยี่ยมที่เวมบลีย์ goldenslot

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานแมนยูคิดยังไง?ป็อกบารับฝันเล่นกับเรอัลมาดริด

เริ่มแล้ว "หวย" ชุด 2 ใบ 160 บาท ป้าเล็กแม่ค้าคนดังยิ้ม ขายดีจริงๆ จ้า

สื่อดังจัดทีมรวมแดงเดือด-แมนยูมาแค่2